Hỗ trợ

khách hàng

của bạn

5 nhóm thực phẩm gây mất sữa, mẹ sau sinh phải kiêng không ăn

Nếp Cẩm Mộc đã chia sẻ nhiều bài viết về món ăn lợi sữa, tuy nhiên có một số nhóm thực phẩm có thể gây mất sữa, nếu các mẹ không chú ý thì ăn bao nhiêu món lợi sữa cũng vô ích.

Không có gì tốt hơn sữa mẹ, sữa mẹ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và kháng thể để bé phát triển khỏe mạnh. Nuôi con bằng sữa mẹ còn gắn kết mối tình cảm giữa mẹ và bé. Nhưng một số mẹ không may mắn là bị mất sữa, không có sữa cho con bú. Chính vì vậy, trong chế độ ăn uống hàng ngày, các mẹ cần lưu ý 8 nhóm thực phẩm gây mất sữa, tuyệt đối không được ăn:

1. Các loại rau gia vị: Lá lốt, mùi tây, bạc hà, tỏi ớt

  • Thực phẩm dễ gây mất sữa mẹ đầu tiên mà chúng ta nhắc đến chính là những loại rau gia vị quen thuộc, bao gồm lá lốt, rau mùi tây, bạc hà và tỏi ớt. Mặc dù trong nhiều món ăn, thiếu đi các loại gia vị này sẽ khiến hương vị bớt thơm ngon, nhưng mẹ hãy cố gắng “nhịn” một chút.
  • Trên thực tế, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh các loại rau gia vị này có ảnh hưởng đến sự tiết sữa, nhưng theo kinh nghiệm dân gian thì có nhiều trường hợp thực tế đã bị mất sữa sau khi ăn chúng. Riêng tỏi và ớt có tính nóng, khi mẹ ăn vào không chỉ có khả năng bị mất sữa mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con (nổi mụn nhọt, táo bón…).
5-nhom-thuc-pham-gay-mat-sua-me-sau-sinh-phai-kieng-khong-an1
rau gia vị có thể gây mất sữa.

2. Dưa cà muối xổi rất ngon miệng nhưng lại gây mất sữa

  • Trong dưa cà muối có chứa men tiêu hóa và các vi khuẩn có lợi, do đó có tác dụng kich thích tiêu hóa rất tốt, thế nhưng nó chỉ có tác dụng này khi đã được muối chín vàng, mùi thơm.
  • Với dưa cà muối xổi, thời gian lên men ngắn, hàm lượng Nitrit còn cao, nếu kết hợp với amin bậc 2 có trong tôm, cá sẽ tạo thành Nitrozamin làm tăng nguy cơ ung thư. Riêng đối với cà muối xổi còn chứa solanin có thể gây ngộ độc.
  • Mặc dù chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể về tình trạng dưa cà muối xổi gây mất sữa, nhưng nhiều trường hợp thực tế đã cho thấy sau khi ăn dưa cà, người mẹ bị ít sữa hoặc mất sữa.

3. Một số loại rau quả tính hàn: Khổ qua, bắp cải

  • Chúng ta vẫn thường dùng bắp cải để chữa tắc sữa, mất sữa sau sinh, nhưng là hơ nóng đắp ngoài bầu ngực. Nếu ăn phải rau bắp cải hoặc khổ qua, lá dâu tằm…sau khi sinh em bé, người mẹ có thể bị tổn thương tỳ vị, ảnh hưởng đến sự vận hành của các chất dinh dưỡng và máu, làm lực tiết sữa giảm xuống. Vì vậy, chúng mới được xếp vào nhóm những thực phẩm gây mất sữa mẹ cần tránh.

4. Thực phẩm chứa độc: Măng tươi, măng khô, măng chua

Măng là thực phẩm quen thuộc, có thể chế biến thành nhiều món ăn rất ngon miệng, chống ngán cho những mẹ đang ở cữ, nhưng các mẹ tuyệt đối không được ăn măng nhé.

5. Thực phẩm chứa cafein gây mất sữa: Sô cô la, cà phê, nước trà xanh

  • Cafein có trong cà phê, sô cô la và lá trà xanh, dù chỉ một lượng nhỏ cũng sẽ đi vào sữa mẹ. Trẻ bú phải sữa có cafein không thể tự phân hủy và đào thải chúng, mà sẽ tích tụ trong cơ thể gây ra cảm giác bứt rứt, khó ngủ, hay quấy khóc.
  • Ngoài ra, cafein còn có thể khiến người mẹ mất ngủ, đau đầu, khó tiêu, do đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa. Sự mất cân bằng này nếu duy trì trong thời gian dài sẽ làm mẹ bị mất sữa tạm thời hoặc vĩnh viễn. Bởi vậy, khi nhắc đến các thực phẩm dễ gây mất sữa sau sinh, người ta không bao giờ quên cafein.
5-nhom-thuc-pham-gay-mat-sua-me-sau-sinh-phai-kieng-khong-an2
thực phẩm chứa cafein gây mất sữa.

Ngoài việc tránh xa những thực phẩm gây mất sữa, các mẹ nên ăn uống đầy đủ chất trong bữa ăn hàng ngày, không cần kiêng khem quá mức, nên bổ sung các món lợi sữa như: đu đủ hầm móng giò, đu đủ hầm chân dê, lá đinh lăng, chè vằng, cơm rượu nếp cẩm, trứng gà hấp đu đủ chín…

Để không mất thời gian chị, em có thể đặt mua gạo nếp cẩm, cơm rượu nếp cẩm, các loại sản phẩm từ nếp cẩm tại Nếp Cẩm Mộc. Shop giao hàng tận nơi trong nội thành thành phố HCM.

Đặt hàng và tư vấn – Hotline/Zalo/Viber: 0932 377 057
Facebook: https://www.facebook.com/ComRuouNepNgon/
Website: www.nepcam.vn

Chia sẻ ngay

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Bài viết liên quan
rượu táo mèo Hà Nội
Địa chỉ bán rượu táo mèo Hà Nội uy tín
Bạn muốn tìm địa chỉ bán rượu táo mèo Hà Nội uy tín, hãy liên hệ Nếp Cẩm Mộc để biết thêm chi tiết.
rượu mơ bao nhiêu tiền 1 lít
Nếp Cẩm Mộc bán rượu mơ bao nhiêu tiền 1 lít
Mọi người hay hỏi Nếp Cẩm Mộc bán rượu mơ bao nhiêu tiền 1 lít. Câu trả lời là phụ thuộc vào chất lượng,...
cách ngâm rượu mơ
Hướng dẫn cách ngâm rượu mơ đón Tết
Cách ngâm rượu mơ sao cho thơm, ngon, để được lâu. Hôm nay Nếp Cẩm Mộc sẽ hướng dẫn bạn để có bình rượu...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x